Hành trình cuộc thi Khời nghiệp Ý tưởng Kinh doanh xanh Toàn cầu “ClimateLaunchpad” 2021

Ngày 25 tháng 08 năm 2021, sau hơn sáu tháng kể từ ngày cuộc thi ClimateLaunchpad chính thức mở đơn đăng ký, các thí sinh và các cố vấn quốc gia trải qua nhiều giai đoạn đào tạo và lưu giữ nhiều kỷ niệm cho mùa thi năm nay tại Việt Nam.

 

Đội thi tại Chung kết Toàn cầu CLP (Nguồn: CLP Hà Lan)

 

Về ClimateLaunchpad

 

ClimateLaunchpad (CLP) là Cuộc thi Ý tưởng Kinh doanh Xanh Toàn cầu. Sứ mệnh của CLP là tìm kiếm, phát hiện các công nghệ sạch toàn cầu tiềm năng. Chương trình sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết vấn đề toàn cầu về Biến đổi khí hậu và định hình nền kinh tế tương lai. Các ý tưởng có thể là một sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, các phương thức chuyển đổi bền vững trong chuỗi giá trị ngành nông nghiệp, thực phẩm hoặc bất cứ phương pháp nào khác để ứng phó với Biến đổi khí hậu.

 

Về ClimateLaunchpad tại Việt Nam

 

Chung kết Quốc gia tại Việt Nam năm 2020 (Nguồn: CLP Việt Nam)

 

Cuộc thi ClimateLaunchpad 2021 được triển khai tại 55 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Chương trình lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2019, và Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) tự hào được lựa chọn là đơn vị tổ chức cho cuộc thi toàn cầu này. (https://climatelaunchpad.org/countries/vietnam/)

 

Hành trình cuộc thi năm 2021

 

Sau hành trình sáu tháng kể từ ngày chính thức mở đơn đăng ký tiếp nhận hồ sơ trên website climatelaunchpad.org, vòng Chung kết Quốc gia đã được diễn ra dưới hình thức trực tuyến qua Zoom bởi tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam. 

 

Trong giai đoạn 1, vòng tiếp nhận hồ sơ, CCS nhận được tổng 27 đơn đăng ký tham gia, sau qúa trình làm việc nghiêm túc chọn lọc các ứng cử viên phù hợp nhất để đi tiếp tới giai đoạn 2, vòng Boot Camp, các cố vấn quốc gia và giám đốc trung tâm CCS đã quyết định tạo cơ hội cho 16 đội thi xuất sắc hơn cả, bước vào vòng đào tạo đầu tiên này. Đây là một đặt cách lớn về số lượng đội thi tham gia Boot Camp so với hai năm trước đây bởi với số lượng hồ sơ đăng ký gần gấp đôi hai mùa trước. Tiếp đó, năm nay cũng là năm đầu tiên, Việt Nam nhận được hai đợt Boot Camps từ trung tâm điều hành cuộc thi tại Hà Lan. Mỗi đợt Boot Camp  gồm 3 buổi đào tạo đến từ thầy Ron Bloemers (Amsterdam) – chuyên gia với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng sạch, tái tạo, với 8 đội thi khác nhau.

 

Tại các buổi Boot Camp, các đội thi được lắng nghe kiến thức về khởi nghiệp từ thầy Ron và hướng dẫn chuyên sâu hình thức thi, cách thức làm slide cho vòng thi Chung kết Quốc gia, Khu vực và Toàn cầu. Trong các buổi đào tạo, các đội được làm bài tập và tương tác với các đội thi khác sau từng học phần để trao đổi kiến thức, ý tưởng và làm quen tăng tương tác.

 

 

Boot Camp 2021 tại Việt Nam (Nguồn: CLP Việt Nam)

 

Giai đoạn 3, các đội thi bước sang Follow-up Boot Camp, chuẩn bị cho Chung kết Quốc gia. Tại thời điểm này, chương trình tiếp tục chuỗi đào tạo huấn luyện, mỗi đội thi có một buổi đào tạo riêng với từng cố vấn quốc gia về các lĩnh vực tài chính, chiến lược và tính toán phát thải, và các kỹ năng cần thiết khác như kỹ năng thuyết trình để đạt điểm tối đa cho bài trình bày của mình.

 

Sau hành trình huấn luyện chi tiết từ các chuyên gia trong nước và quốc tế. Cuộc thi Khởi nghiệp Ý tưởng Kinh doanh xanh Toàn cầu tại Việt Nam đã chính thức công bố 09 đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài trực tiếp tại vòng Chung kết Quốc gia ngày 25/08. Tại vòng thi này, mỗi đội sẽ có 5 phút trình bày ý tưởng của mình với ban giám khảo quốc gia. Yêu cầu của cuộc thi rất chặt chẽ, phần trình bày không được cượt quá thời gian cho phép, tất cả các đội chỉ trình bày trong 09 slides theo đúng mẫu. Kết thúc mỗi phần trình bày, sẽ có 3 phút hỏi đáp của đội với 4 ban giám khảo. Cuộc thi kéo dài trong 4 tiếng, đan xen giữa các phần trình bày là các hoạt động tương tác của ban tổ chức. Khách mời không chỉ được xem các ý tưởng với công nghệ sạch và sáng kiến độc đáo từ các đội thi mà còn được giao lưu với các đội nhóm đã thành công bước ra từ ClimateLaunchpad. Đội giành giải nhất năm 2020 “Plastic People” nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người tham gia. Chung kết Quốc gia diễn ra thành công tốt đẹp với ba đội thi xuất sắc nhất, đại diện Việt Nam tiếp tục thi đấu tại vòng khu vực Đông Nam Á và Úc:

 

 

Chung kết Quốc gia CLP 2021 (Nguồn: CLP Việt Nam)

 

🎉 Giải nhất: eTails, đại diện đăng ký dự thi: Koen Verrecht

Nội dung ý tưởng: Thuyền đuôi dài chạy bằng điện. Góp phần cho giao thông xanh, bền vững, kinh tế tuần hoàn cho du lịch ở Đông Nam Á. 

 

🎉 Giải nhì: SMoJEVA, đại diện dự thi: Nguyễn Minh Tân

Nội dung ý tưởng: Máy chế biến hoa quả tôn trọng các giá trị tự nhiên của trái cây. Nó cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt được khả năng kinh tế cao và sản xuất bền vững (không chất thải và hiệu quả năng lượng tốt).

 

🎉 Giải ba: Galaxy Biotech, đại diện dự thi: Đỗ Châu

Nội dung ý tưởng: Kết hợp tinh bột sắn và PP/ PE để phát triển sản phẩm "Túi bít thở" đựng thực phẩm, nhằm chống lãng phí thực phẩm và thân thiện với môi trường. 

 

Bên cạnh đó, cuộc thi năm nay còn có sáu giải thưởng tiềm năng: 

 

🎉Tiềm năng thị trường: Nam-Tural

🎉Tác động tới xã hội: Lagom (Eco-hanger)

🎉 Công nghệ tiềm năng: Elevate Mobility

🎉 Tác động chống biến đổi khí hậu: Idle Trees

🎉 Sức mạnh đồng đội: VEM

🎉 Thuyết trình tốt: Reus3d time

 

Ngay sau đó, ngày 26 tháng 09, Chung kết khu vực Đông Nam Á và Úc  của năm nước: Việt Nam, Nhật, Singapore, Philippines vè Úc đã được tổ chức trực tuyến bởi nước chủ nhà Singapore. Một lần nữa, đội SMoJEVA đạt giải tư tại chung kết và giành được một xuất cho Việt Nam vươn tới đấu trường quốc tế. Vào ngày 28 tháng 10 tới đây, SMoJEVA sẽ tham gia vòng chung kết Toàn cầu. Ngay bây giờ, các cố vấn quốc gia và đội SMoJEVA đang cố gắng hoàn thiện bài dự thi và chuẩn bị tinh thần và ý tưởng sản phẩm tốt nhất để tự tin chiến thắng, đạt giải tại Chung kết Toàn cầu.

 

Hy vọng cuộc thi Khởi nghiệp Ý tưởng Kinh doanh Toàn cầu năm nay sẽ khép lại thật đẹp và mở ra một mùa thi mới, hứa hẹn nhiều thành công hơn nữa cho mùa 2022. Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành Hanns Seidel Foundation Việt Nam và quỹ Irish Aid đã luôn hỗ trợ trung tâm tạo ra một sân chơi lành mạnh mang tầm quốc tế cho cộng đồng khời nghiệp xanh Việt Nam.

 

Đội ngũ ClimateLaunchPad Việt Nam

 

Đối tác