Đảo rác khổng lồ tại Thái Bình Dương sẽ được dọn nhờ hệ thống tuyệt vời này

Đảo rác nằm giữa Thái Bình Dương có kích cỡ bằng 3 quốc gia châu Âu. Việc dọn rác tại đây tưởng như là bất khả thi.

Ở giữa Thái Bình Dương, có một hòn đảo khổng lồ làm bằng... rác. Nó được viết tắt là GPGP, nằm giữa California và Hawaii và có diện tích lớn hơn cả ba nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha cộng vào.

Theo một nghiên cứu gần đây, nó tích lũy tới hơn 1,8 nghìn tỷ mảnh rác nhựa, tương đương 79 nghìn tấn nhựa được đưa về đây bởi các dòng hải lưu.

Đảo rác này tích lũy tới hơn 1,8 nghìn tỷ mảnh rác nhựa.
Đảo rác này tích lũy tới hơn 1,8 nghìn tỷ mảnh rác nhựa.

Rác ở đây chủ yếu là đồ sinh hoạt của tàu đánh cá và ngư cụ, bao gồm cả lưới và dây thừng. Khối lượng rác thải nhựa khổng lồ này đã giết chết hơn 100.000 động vật biển mỗi năm, bao gồm cả cá voi, cá heo và hải cẩu nữa.

Bao nhiêu năm qua, hàng trăm dự án môi trường được nghiên cứu và thử nghiệm nhằm giải cứu vùng biển này, nhưng không đem lại kết quả tích cực.

Nhưng may mắn là tổ chức phi lợi nhuận của Hà Lan Ocean Cleanup, vừa qua đã có một tín hiệu đáng mừng. Họ sắp sửa cho ra mắt hệ thống làm sạch đại dương đầu tiên trên thế giới, với mức độ khả thi cực kỳ cao.

Những người đại diện tiết lộ hệ thống đặc biệt này có kích cỡ khổng lồ, dài tới 610m và được đặt tại Alameda, California. Nó sẽ đóng vai trò như rào chắn rác thải nhựa trôi nổi tới đảo rác lớn bậc nhất thế giới kia.

Hệ thống được làm từ nhựa HDPE vừa mềm dẻo để uốn cong theo những con sóng, vừa cứng chắc để tạo thành hàng rào hình chữ U để giữ lại rác thải trôi nổi.

Hệ thống Ocean Cleanup được sử dụng để chặn rác, không cho trôi nổi nữa.
Hệ thống Ocean Cleanup được sử dụng để chặn rác, không cho trôi nổi nữa.

Màn chắn nylon bên dưới ngăn rác thải nhựa mà không gây nguy hiểm cho động vật biển. Mỏ neo nổi lớn ở độ sâu hàng trăm mét dưới mặt nước giữ ổn định cho rào chắn, để hệ thống di chuyển trong dòng hải lưu chậm hơn rác thải cho phép thu gom rác ở mặt trước.

Cứ 6 - 8 tuần những con tàu sẽ đến lấy rác đem về đất liền để tái chế.

Hệ thống phức tạp này sẽ khởi động từ Vịnh San Francisco trong vòng vài tuần rồi sẽ bắt đầu hoạt động chính thức vào tháng 7 năm nay, và sẽ mở rộng phạm vi sau đó.

Đặc biệt, hệ thống đầy triển vọng này lại chính là đứa con tinh thần của thần đồng tuổi teen Hà Lan năm xưa, Boyan Slat. Cậu đã thuyết trình về chiếc máy làm sạch đại dương của mình tại buổi nói chuyện Tedx cách đây sáu năm.


Hệ thống đầy triển vọng này lại chính là đứa con tinh thần của thần đồng tuổi teen Hà Lan năm xưa, Boyan Slat.

Mặc dù nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà khoa học, nhưng Slat kiên định đến cùng với ý tưởng của mình và theo đuổi nó trong suốt 6 năm qua. Đến bây giờ, Slat tự tin khẳng định việc dọn dẹp các đại dương của thế giới là điều vô cùng cấp bách, và nhân loại hoàn toàn có thể thực hiện được.

Các nhà hoạt động biển và công dân toàn cầu rất kỳ vọng vào sự thành công của dự án tiềm năng này, bởi ngoài đảo rác Thái Bình Dương thì thế giới cũng đang "sở hữu" nhiều bãi rác đáng báo động khác, bao gồm một ở Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương cùng với hai bãi ở Đại Tây Dương.

"Bên cạnh đó, việc quản lý và giáo dục ý thức công dân bảo vệ môi trường biển đại dương cũng là nhiệm vụ quan trọng để tránh tạo ra thêm bất kỳ bãi rác nào khác cho nhân loại" - đại diện Ocean Cleanup chia sẻ.

Nguồn: khoahoc.tv

Đối tác